รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก

รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก

วันนี้เราจะมาพาไป ดูหนังออนไลน์  เมื่อดาวหางกำลังจะพุ่งชนโลกแต่ว่าเขา และครอบครัว เหมือนว่าจะโดนกำหนดให้รอดพ้นจากหายนะครั้งนี้ เอาจริงๆดูเหมือนว่าพวกเราจะห่างเหินกับหนังจำพวกภัยพิบัติไปสักระยะ วนไปอยู่กับ หนังสไตล์อื่นเสียจนเกือบลืมว่ายังมีหนังแนวนี้ที่ชักชวนให้คนลุกออกจากบ้านมาดูความหายนะที่บังเกิดขึ้นกับ โลกของเรา วันนี้ หนังเทือกๆ นั้นกลับมาแล้วครับ คราวนี้มหันตภัยเป็นเหตุดาวหางพุ่งชนโลก หนังมีชื่อว่า ‘Greenland นาทีระทึก…วันสิ้นโลก’

ถ้าเราจะพูดถึงหนังที่เกี่ยวกับวันโลกแตกหรือภัยธรรมชาติในฮอลลีวูด คงต้องนึกถึงผู้กำกับอย่าง โรแลนด์ เอมเมอริช ที่่มักเป็นชื่อคู่กับ หนังฟอร์มยักษ์มาโดยตลอด และหลังจากเขาเลิกทำหนังถล่มโลก ตลาดหนังประเภทนี้ก็ดูจะเงียบเหงาหายไปใต้เงาหนังซูเปอร์ฮีโรในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่แล้ววันนี้ GREENLAND กำลังจะมาเติมเต็มตลาดหนังวินาศสันตะโรดังกล่าว แต่จะมีอะไรแปลกใหม่กันบ้างเราลองมาดูกัน

ตัวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก พูดถึงเรื่องราวของอุกกาบาตชื่อคลาร์กที่กำลังจะโหม่งโลก แต่ว่าหน่วยงานของรัฐกลับช่วยเหลือคนได้เพียงน้อยนิด มันจึงเป็นเหตุจำเป็นที่ต้องเลือกคนที่มีสายงานที่จำเป็นต่อเรื่องนี้ โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ครอบครัวแกริตี้ประกอบด้วย จอห์น (เจอร์ราด บัตเลอร์) พ่อบ้านวิศวกรโครงสร้างที่กำลังมีปัญหาระหองระแหงกับ เอลลี (โมเรนา บัคคาริน) ภรรยาสาวสวย ซึ่ง เนธาน (โรเจอร์ เดล ฟลอยด์) ลูกชายของพวกเขาที่เกิดมาเป็นโรคเบาหวานแต่กำเนิด

ในระหว่างที่กำลังเดินทางสู่ กรีนแลนด์ พื้นที่ที่รัฐมีไว้เพื่อหลบภัย แต่ก็ยังต้องเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง และยังต้องปะทะกับกลุ่มคนที่ไม่พอใจในการเลือก หรือเหล่านักเลงเริ่มออกปล้นสิ่งของจากร้านค้าจนบ้านเมืองเข้าสู่กลียุคอย่างสมบูรณ์แบบ และในขณะที่พวกเขากำลังพยายามเอาตัวรอดก็เริ่มเห็นถึงสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ที่ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด

รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก หนังดี

รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก หนังดี

เกริ่นก่อนเลยว่า GREENLAND นั้นก็มีการดำเนินเนื้อหาเรื่องราวที่ไม่แตกต่างจากหน้งโลกแตกเรื่องอื่นๆเท่าไร เช่นฉากอุกกาบาตถล่มเมืองจนยับ ร้านค้าวุ่นวายเพราะการจราจล และเผา รวมไปถึงคาแรกเตอร์ของมนุษย์ที่มีความเห็นแก่ตัวไป

ดูหนังฟรี  จะพาไปดูฉากที่บีบบังคับเพื่อที่จะให้ตัวพระเอกต้องวิ่งออกมาเอายาเบาหวานเพื่อให้ลุกของเขาทั้งๆที่ เครื่องบินกำลังจะออกบิน แต่ต้องชื่นชม ริก โรมัน วาฟ ที่ยังอุตส่าห์หามุมใหม่ในการเล่าเรื่องให้สนุก และลุ้นไปกับ พระเอกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ยิ่งเรื่องการเปรียบเทียบในระบบการคัดเลือก ผู้รอดชีวิตของรัฐบาลที่บอกได้เลยว่าหน่วยงานรัฐคือเทพเจ้า หนังก็ทำออกมาได้สะเทือนอารมณ์ถึงใจตั้งแต่ช่วงแรกๆ อย่างการปฏิเสธรับเด็กสาวข้างบ้านแม้จะเป็นเพื่อนของลูกชายเพียงเพราะกฎห้ามนำคนอื่นเข้าไปในสนามบิน ซึ่งลำพังซีนนี้ซีนเดียวเราก็สัมผัสได้แล้วว่าตัวหนังจะต้องมีอะไรมาช็อกความรู้สึกคนดูแน่ ๆ

ในที่สุดมันก็มาตามนัด ทั้งหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก HD  ยังมีฉากโชว์สันดานของมุมมืดของมนุษย์ที่ดูโหดเหี้ยม อย่างเช่นฉากกราดยิง ฉากที่คนมากหน้าหลายตาทำร้ายกันเพื่อที่จะไปยังที่ปลอดภัย โดยไม่สนหลักการมนุษยธรรมใด ๆ มันเลยดูเด่นกว่าหนังเรื่องอื่นๆ ที่จะเน้นไปทางการฉากโชว์สเปเชียลเอฟเฟกต์อลังการแต่ตรงข้าม GREENLAND สามารถเล่าเรื่องในเชิงหนังเอาชีวิตรอดได้อย่างระทึกใจ และกระแทกความรู้สึกคนดูได้อย่างไม่น่าเชื่อ

จากเรื่องเล็กๆ ก็ลามไปเรื่อยๆ ไปจนถึงด้านศาสนาโดยไม่ต้องคิด ที่จะเห็นได้โดดเด่นคือหนังพยายามเน้นป้าย โบสถ์บัพติศมา (Babtism) ซึ่งในทางสัญลักษณ์แล้วก็เดาได้ไม่ยากว่ามันจะนำไปสู่การพูดเรื่องการล้างบาปแน่นอน โดยเฉพาะกรณีของจอห์นที่แบกความผิดบาปต่อครอบครัวเป็นส่วนผลักดันให้เขาพาเมีย และลูกตัวเองออกเดินทางไปในที่ปลอดภัยให้จงได้

รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก หนังไซไฟ

รีวิวหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก หนังน่าดู

ซึ่ง นาทีระทึก วันสิ้นโลก Pantip  ก็มีส่วนคล้ายเรื่องราวในพระคัมภีร์อย่างเรือของโนอาห์ (Noah’s Ark) ไม่น้อยเลยทีเดียว เพียงแต่เปลี่ยนจากเหล่าสรรพสัตว์ และครอบครัวมาเป็นมนุษย์ และที่สำคัญสารด้านศาสนายังไปไกลถึงขั้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคาแรกเตอร์ของจอห์น

ที่ตอนแรกเขาต้องเผชิญอุปสรรคนานาจากความเห็นแก่ตัวจนในตอนท้ายเรื่องเหมือนเขาพยายามพิสูจน์ตนเองให้พระเจ้าเห็นไม่น้อยกับ ความพยายามช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์หลังเป็นพยานเหตุการณ์สะเทือนใจตอนกลางเรื่อง

ถึงแม้ว่า รีวิวหนังไซไฟ  จะต้องการแสดงจุดขายก็คือ สเปเชี่ยลเอฟเฟกต์ที่ตระการตาแต่ GREENLAND ก็เลือก “โชว์” อย่างพอดี โดยนอกจากฉากอุกกาบาตพุ่งชนโลกจนเกิดความวินาศสันตะโรแล้ว มันยังทำหน้าที่รองรับเรื่องราวที่เล่าผ่านท้องฟ้าลุกเป็นไฟสร้างบรรยากาศวันสิ้นโลกให้เราได้ตามตัวละครไปลุ้นกับ การเอาชีวิตรอดของเขาแทนซึ่งถือเป็นความโชคดีที่หนังก็ได้นักแสดงที่ดีเสียด้วย

ถึงแม้ เจอร์ราด บัตเลอร์ จะมีชื่อเสียงในด้านต่อสู้แต่ในหนัง GREENLAND ผู้กำกับ อย่าง ริก โรมัน วาฟ ที่พ่วงกันมาจาก Angle Has Fallen (2019) ได้ทำให้เขาแสดงออกในเรื่องของความเป็นมนุษย์ ทั้งความเป็นพ่อ และสามีลงไปในตัวละครส่วน โมเรนา บัคคาริน นอกจากความสวยที่มองเพลินเป็นทุนเดิมฝีมือการแสดงของเธอก็ไม่ได้ดีน้อยไปกว่ารูปร่างหน้าตาเราสัมผัสได้ถึงความเป็นแม่ที่อยู่ในทุกซีนจนเราอดลุ้นตามไม่ได้

เมื่อดาวหางกำลังจะพุ่งชนโลก

ชื่อของทางประเทศอังกฤษที่เป็นดินแดนที่เขาว่าปลกคลุมไปด้วยหิมะแต่พอมาดูชื่อไทย ก็พอจะรู้ว่า รีวิวหนังไซไฟน่าดู  จะไปแนวไหน งานนี้กำกับ โดย Ric Roman Waugh ชายผู้เลื่องลือในงานสตันท์ แต่ก็เอาดีทางเขียนบท และกำกับ หนังด้วย ถ้าถามว่างานคุ้นชื่อของเขามีเรื่องไหนบ้าง ที่พอจะมีคนไทยหลายคนรู้จักหน่อยก็น่าจะ Snitch และ Angel Has Fallen

เมื่อโลกกำลังเผชิญกับ เหตุการณ์อันไม่คาดฝัน จู่ๆ ก็มีดาวหางนาม ‘คลาร์ก’ จากนอกระบบสุริยะพุ่งมาเฉียดโลก ทุกคนคาดการณ์มันจะแค่เฉียดแล้วจากไป แต่ไม่… มันเริ่มด้วยสะเก็ดดาวหางขนาดเขื่องลูกแรกที่ตกกระทบพื้นโลก และก่อความเสียหายใหญ่หลวง

มือถือของวิศวกรโครงสร้างนาม จอห์น การ์ริตี้ ดังขึ้นพร้อมข้อความเสียงของประธานาธิบดี ให้เขา อัลลิสัน-ภรรยา และเนธาน-ลูกชาย เก็บกระเป๋าแล้วรีบบึ่งไปหาฐานทัพเพื่อหลบยังบังเกอร์ที่หลบภัย ครอบครัวของเขาถูกเลือกจากทางการให้รอดในวันโลกาวินาศเช่นนี้

แต่ระหว่างเส้นทางสู่ความรอดหาใช่สิ่งง่ายดาย เมื่อพวกเขาถูกแยกออกจากกัน ครอบครัวที่พลัดพรากจึงต้องหาทางกลับไปรวมกันใหม่อีกครั้ง ก่อนที่วาระสุดท้ายจะมาถึงหลายคนก่อนไปดูอาจจะมีภาพในหัวว่าหนังวันสิ้นโลกมันต้องมาแนวตู้มๆ ระเบิดภูเขาเผากระท่อม ตะโบมฉากอึงอลจนหูอื้อมาท่วมท้น แต่เรื่อง นาทีระทึก วันสิ้นโลก เต็มเรื่อง  นี้มิใช่แบบนั้น

ไปลุ้นระทึกกับการเอาชีวิตรอดของพวกเขากัน

‘นาทีระทึก…วันสิ้นโลก’ เป็นหนังที่เดินเรื่องไปตามสูตรของหนังแนวนี้เปิดประเด็นที่เรื่องราวของพ่อ กับแม่ที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันเท่าไร มีปัญหากันบ้างในระยะหลังๆ กับ ลูกชายที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ก่อนจะหันไปบอกเล่าเหตุดาวหางที่พุ่งมาเฉียดโลกอย่างไม่คาดคิด เมื่อปูพื้นเสร็จจากนั้นเรื่องราวจริงๆ จึงได้เริ่มต้นขึ้น

เรื่องราวจริงๆ ของหนัง นาทีระทึก วันสิ้นโลก เรื่องย่อ คือ การเดินทางของพ่อ-แม่-ลูกในระหว่างการหนี และเอาตัวรอดจากมหันตภัย ครอบครัวที่เกือบต้องแตกอยู่ก่อนหน้า แต่ต้องกลับมาตามหาเพื่อรวมตัวกันอีกครั้งเพราะดาวหางที่มาจากที่ไกลแสนไกล มันอาจดูเหมือนเป็นหนังดราม่าครอบครัว แต่ที่จริงมันเป็นหนังแอคชัน และแม้จะเป็นหนังแอคชันที่ว่าด้วยหายนะโลก แต่…

อาจจะได้พบเห็นภาพของโลกที่วินาศสันตะโรไม่เท่าไหร่นัก จะมาจริงมาจังก็ช่วงท้ายเรื่อง ก่อนนั้นก็สอดแทรกมาเป็นระยะๆ ชิ้นส่วนดาวหางลูกเล็กลูกน้อยที่ตกลงบนพื้นโลก ภาพท้องฟ้าสีสันแปลกตาในวันที่ดาวหางเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก เป็นเหมือนภาพประกอบของเหตุการณ์วิ่งไล่ไขว่คว้าโอกาสของสามสมาชิกในครอบครัวนี้ที่จะได้กลับมารวมกันอีกครั้ง

แต่เรื่องราวใน นาทีระทึก วันสิ้นโลก ดูฟรี  นั้นก็เล่าถึงหลายสิ่งหลายอย่างของมวลมนุษยชาติได้พอสมควร หลายสิ่งสะท้อนในเรื่องราว ทุกวิกฤตภัยพิบัติ ข่าวสารจากรัฐมักบิดเบือนไม่ตรงจริงโดยอ้างเพื่อป้องกันความโกลาหล แต่กลับกลายเป็นว่ากลุ่มที่หนีก่อนคือฝ่ายทหาร

ในหนังแต่ละเรื่องที่เล่าเรื่องหายนะของโลก จะต้องมีมนุษย์เพียงบางคนเท่านั้นที่จะถูกคัดเลือกเพื่อให้มนุษยชาติอยู่รอด ซึ่งจะว่าไป ข้อนี้บางคนก็คงเข้าใจอยู่ แต่กับ บางคน เขาคงจะมองว่ามันไม่เป็นธรรม ทำไมพวกเขาจึงไม่ถูกเลือก เหตุขั้นต้นของเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ อาจถูกมองได้ว่าเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน ทางการบอกไม่หมด

ทำให้ครอบครัวนี้ต้องเผชิญปัญหาเอาเอง แม้แต่ทีมงานเองก็พลาดไม่ถ้วนถี่ในการคัดเลือก นอกจากจะได้เห็นถึงสัญชาติญาณของมนุษย์ในการเอาตัวรอดที่พร้อมจะทำทุกอย่างโดยไม่ต้องสนใส่ใจในมนุษยธรรมแล้ว เราก็ยังได้แง่มุมอบอุ่นของบางคนที่ปรากฏอยู่ในช่วงเวลาเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

ใน  รีวิวหนังไซไฟน่าสนใจ  เรื่องนี้ มีการกอดกันของคนในครอบครัวหลายต่อหลายครั้ง การกอดคือการขอ และให้ความอบอุ่นกับ อีกฝ่าย การถ่ายทอด และรับความรักจากอีกฝ่าย ถึงจะไม่ใช่หนังวินาศสันตะโร แต่ในวันที่โลกกำลังพินาศ…ก็ยังมองเห็นความอบอุ่นได้อยู่

จะบอกว่าภาพยนตร์แนวภัยพิบัติที่ผ่านๆ มา เน้นแต่สร้างกันเพื่อระดมวิชวลเอฟเฟกต์ซีจีให้ภาพออกมาเป็นภัยพินาศครั้งยิ่งใหญ่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับ คนดู แต่ภาพยนตร์เรื่อง นาทีระทึก วันสิ้นโลก รีวิว  นี้กลับมองหาเรื่องราวที่เจาะเพียงคนกลุมเล็กๆ

เพื่อที่เขาต้องการจะดูปฏิกิริยาว่าพวกเขาจะทำยังไงเมือ่ถึงวันโลกาวินาศ เป็นทางออกที่น่าสนใจตรงที่ หนังไม่ต้องมีช่องโหว่ใหญ่ๆ ในพล็อตเรื่อง แถมยังไม่ต้องใช้จ่ายทุนสร้างลงไปมากมายกับ เทคนิคพิเศษ แต่สิ่งที่จะได้กลับมาก็คือ มันไม่ตรงกับ ความคาดหวังของผู้ชม

ชื่อภาพยนตร์ : Greenland / นาทีระทึก..วันสิ้นโลก
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Ric Roman Waugh
ผู้เขียนบท : Chris Sparling
นักแสดงนำ : Gerard Butler, Morena Baccarin, Roger Dale Floyd
ดนตรีประกอบ : David Buckley
ความยาว: 119 นาที
ปี: 2020
แนว / ประเภท : Action, Thriller
อัตราส่วนภาพ : 2.39:1
ประเทศ : สหรัฐอเมริกา
เรท : ไทย/-, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย : 24 กันยายน 2020
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย : G-BASE, Anton, Riverstone Pictures, STX Films

นาทีระทึก..วันสิ้นโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *